Femto Lasik

Femto-LASIK หรือ "เลสิกไร้ใบมีด" คือเทคโนโลยีใหม่ในการแก้ไขสายตาผิดปกติด้วยวิธี LASIK โดยการใช้ Femtosecond laser
ในการแยกชั้นกระจกตาแทนการใช้ใบมีด Microkeratome (ในวิธี Standard LASIK)

 

การแยกชั้นของกระจกตามีความแม่นยำมากขึ้น และมีความหนาเหมาะสมมากขึ้น

รอยการตัดแยกชั้นมีความเรียบ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น

ใช้ระยะเวลาในการฟักฟื้นน้อยลงเมื่อเทียบกับการใช้ใบมีด Microkertome

ลดความเสี่ยงของการอักเสบหรือการติดเชื้อจากการแยกชั้นกระจกตาด้วยใบมีด

ใช้ Femtosecond Laser ยิงเพื่อแยกชั้นของกระจกตา หรือ เปิด Flap แทนใบมีด

 

แยกชั้นของกระจกตา

เปิดกระจกตาแล้วพับไว้เพื่อเตรียมขั้นตอนการขัดกระจกตาด้วย Excimer Laser

ใช้ Excimer Laser ขัดปรับความโค้งของกระจกตา

ปิดชั้นของกระจกตากลับเข้าที่เดิม

ทําความเข้าใจกับความก้าวหน้าใน FEMTO LASIK

FEMTO LASIK หรือที่รู้จักกันในชื่อ LASIK ที่ไร้ที่ติเป็นกระบวนการปฏิวัติที่เปลี่ยนโลกแห่งการแก้ไขวิสัยทัศน์. เทคโนโลยีขั้นสูงนี้ทําให้การผ่าตัด LASIK ปลอดภัยยิ่งขึ้นแม่นยํายิ่งขึ้นและปรับแต่งได้มากขึ้นกว่าเดิม. ในบทความนี้เราจะสํารวจความก้าวหน้าใน FEMTO LASIK และทําไมมันถึงกลายเป็นตัวเลือกที่ต้องการสําหรับการแก้ไขวิสัยทัศน์.

 

FEMTO LASIK คืออะไร?

FEMTO LASIK เป็นประเภทของการผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์ที่ใช้เลเซอร์ femtosecond เพื่อสร้างแผ่นพับที่บางและแม่นยําในกระจกตา. พนังนี้จะถูกยกขึ้นเพื่อให้ศัลยแพทย์สามารถปรับรูปร่างเนื้อเยื่อกระจกตาพื้นฐานแก้ไขข้อผิดพลาดการหักเหของแสงเช่นสายตาสั้นสายตายาวและสายตาเอียง. แผ่นกระจกตาจะถูกวางกลับในตําแหน่งเดิมเพื่อให้แผลสมานตัวได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย.

 

มันแตกต่างจาก LASIK แบบดั้งเดิมอย่างไร?

LASIK แบบดั้งเดิมเกี่ยวข้องกับการใช้ใบมีดเชิงกลที่เรียกว่า microkeratome เพื่อสร้างแผ่นกระจกตา. วิธีนี้ใช้มาหลายปีแล้วและพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ. อย่างไรก็ตาม FEMTO LASIK มีข้อดีหลายประการเหนือ LASIK แบบดั้งเดิมทําให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสําหรับผู้ป่วยและศัลยแพทย์.

 

ไม่มีที่ติและแม่นยํายิ่งขึ้น

การใช้เลเซอร์ femtosecond ใน FEMTO LASIK ช่วยลดความต้องการใบมีดเชิงกลทําให้ขั้นตอนไม่มีที่ติอย่างสมบูรณ์. ซึ่งส่งผลให้เกิดการสร้างแผ่นพับที่แม่นยําและสอดคล้องกันมากขึ้นลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนและปรับปรุงผลลัพธ์โดยรวมของการผ่าตัด

 -การสร้างแผ่นกระจกตาที่ปรับแต่งได้

เลเซอร์ femtosecond ที่ใช้ใน FEMTO LASIK ช่วยให้สามารถสร้างแผ่นพับที่ปรับแต่งได้ปรับให้เข้ากับลักษณะเฉพาะของดวงตาของผู้ป่วยแต่ละราย. การปรับแต่งในระดับนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการแก้ไขข้อผิดพลาดการหักเหของแสงที่แม่นยํายิ่งขึ้นและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด.

-เวลาการฟื้นตัวที่เร็วขึ้น

การใช้เลเซอร์ femtosecond ใน FEMTO LASIK ยังนําไปสู่การฟื้นตัวที่เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับ LASIK แบบดั้งเดิม. เลเซอร์สร้างแผ่นพับที่นุ่มนวลและสม่ําเสมอมากขึ้นซึ่งช่วยให้รักษาได้เร็วขึ้นและรู้สึกไม่สบายน้อยลงสําหรับผู้ป่วย.

 

ทางเลือกเลสิคอื่น ๆ

ในขณะที่ FEMTO LASIK เป็นรูปแบบที่ทันสมัยและเป็นที่นิยมมากที่สุดของการผ่าตัด LASIK แต่ก็มีทางเลือกอื่นสําหรับผู้ที่ไม่เหมาะกับผู้สมัครสําหรับขั้นตอนนี้. เหล่านี้รวมถึง:

-PRK (Keratectomy photorefractive)

PRK เป็นการผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์ที่คล้ายกับ LASIK แต่แทนที่จะสร้างแผ่นพับในกระจกตาเลเซอร์จะใช้ในการปรับรูปร่างพื้นผิวของกระจกตา. ขั้นตอนนี้มักจะแนะนําสําหรับผู้ป่วยที่มีกระจกตาบางหรือผู้ที่มีการผ่าตัดตาก่อนหน้านี้.

-SMILE (การสกัด Lenticule แผลขนาดเล็ก)

SMILE เป็นการผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์ที่มีการบุกรุกน้อยที่สุดซึ่งใช้เลเซอร์ femtosecond เพื่อสร้างเนื้อเยื่อชิ้นเล็ก ๆ ที่มีรูปร่างเป็นแผ่นดิสก์ซึ่งจะถูกลบออกผ่านแผลเล็ก ๆ. ขั้นตอนนี้เหมาะสําหรับผู้ป่วยที่มีอาการสายตาสั้นเล็กน้อยถึงปานกลาง.

 

FEMTO LASIK

ได้ปฏิวัติโลกแห่งการแก้ไขวิสัยทัศน์โดยเสนอทางเลือกที่ปลอดภัยแม่นยําและปรับแต่งได้สําหรับ LASIK แบบดั้งเดิม. ด้วยข้อได้เปรียบและความก้าวหน้ามากมายทําให้ไม่น่าแปลกใจที่ FEMTO LASIK กําลังกลายเป็นตัวเลือกที่ต้องการสําหรับผู้ป่วยและศัลยแพทย์. หากคุณกําลังพิจารณาการผ่าตัด LASIK ให้แน่ใจว่าได้ปรึกษากับศัลยแพทย์ตาที่มีคุณสมบัติและประสบการณ์เพื่อกําหนดตัวเลือกที่ดีที่สุดสําหรับคุณ.